LEICA PORTRAIT | RALPH GIBSON VÀ LEICA M11
  • Liên hệ: 0945 488 948
  • Brand Story

LEICA PORTRAIT | RALPH GIBSON VÀ LEICA M11

Ralph Gibson từ lâu đã được coi là một trong những nhiếp ảnh gia tĩnh vật vĩ đại nhất trong thế hệ của ông. Hình ảnh rõ ràng và chính xác của ông vô cùng độc đáo. Năm ngoái, Nhiếp ảnh gia người Mỹ (sinh năm 1939) đã được giới thiệu vào Leica Hall Of Fame.

Chân dung Nhà nhiếp ảnh Ralph Gibson và máy ảnh Leica M11

Là một Nhà nhiếp ảnh Leica có kinh nghiệm, Gibson là một trong những người đầu tiên được trao cơ hội thử nghiệm Leica M11 mới. Ông đã làm việc với nhiều máy ảnh Leica khác nhau trong hơn sáu thập kỷ, thử nghiệm với các mẫu máy ảnh mới trong nhiều năm, và ông cùng biến chuyển với Leica từ hệ thống máy phim sang kỹ thuật số. Ban đầu, ông vẫn còn chút hoài nghi, nhưng sau đó, sự chuyển đổi diễn ra một cách dễ dàng. Vì vậy, thật hợp lý khi được tặng ông ấy một trong những chiếc máy ảnh Leica M11 đầu tiên, để ông chia sẻ trải nghiệm của mình với chúng tôi. Gói hàng đã tới New York vài tháng trước, và Gibson nhớ rất rõ khoảnh khắc đó: “Tôi rất vui khi nhận được chiếc Leica M11. Vào buổi sáng, khi tôi đang mở hộp, vợ tôi Mary Jane nói: "Công việc của anh luôn thay đổi khi anh có một chiếc máy ảnh mới..."

© Ralph Gibson

 

© Ralph Gibson

Nhận xét của bà thực sự đáng ngạc nhiên, bởi vì, khi chúng ta xem xét phạm vi rộng lớn toàn bộ tác phẩm của Gibson, trải dài qua nhiều thập kỷ, ngôn ngữ hình ảnh điển hình của ông luôn dễ nhận biết. Mặt khác, vợ của ông nắm rất rõ quá trình sản xuất của ông hơn bất kỳ ai và ở vị trí tốt nhất để đánh giá những thách thức đi kèm của mỗi mẫu máy ảnh mới. Mặc dù vậy, việc thích nghi với M11 một lần nữa được chứng minh là khá đơn giản. “Không mất nhiều thời gian để làm quen với menu điều hướng và tôi nhận thấy nhiều sự lựa chọn cho việc tùy biến”, Gibson nhớ lại. “Nhưng tôi không hẳn là Nhiếp ảnh gia quá quan tâm về mặt công nghệ. Tôi thường chỉ chọn một ISO vừa đủ và đặt tốc độ màn trập ở chế độ tự động. Tôi phát hiện ra, khi làm việc với ảnh đơn, tốt nhất là để máy ảnh thực hiện các thao tác kỹ thuật.”

 

© Ralph Gibson

 

© Ralph Gibson

Đây có lẽ là cách tiếp cận tốt nhất mà bạn có thể thực hiện, cho phép tập trung hoàn toàn vào công việc sáng tạo và tìm kiếm các mô típ theo cách thông thường. Và lần này, kết quả mang lại là các bức ảnh màu mang đậm ‘chất Gibson’, phù hợp và phản ánh tuyệt vời ngôn ngữ hình ảnh của ông. Hình ảnh của Nhà nhiếp ảnh Leica gạo cội vừa mang tính cá nhân vừa mang tính thời gian.

© Ralph Gibson

Như thường lệ với tác phẩm của ông, những họa tiết mới nhất này được chụp cận cảnh, tạo ra những bức ảnh phản ánh sự giao thoa hoàn hảo giữa trừu tượng và khách quan. Nhiều trong số những bức ảnh đó được ông chụp khi đi dạo quanh bến du thuyền trên Long Island. Tuy nhiên, không phải tổng thể những chiếc du thuyền lộng lẫy mới khiến ông thích thú; đúng hơn, chính những chi tiết nhỏ và những sự vật hấp dẫn đã thu hút sự chú ý của Ralph. Ông đã tạo ra các họa tiết nổi bật và có cấu trúc tinh xảo, bao gồm màu sắc, bề mặt, hình dạng. Sự phản chiếu ánh sáng lấp lánh trên mặt nước đã tô điểm thêm cho các bố cục.

© Ralph Gibson

Một góc nhìn thứ hai là cần thiết để nhận ra mục đích và tỷ lệ của mỏ neo, đầu mũi tên hoặc một số vật thể khác. Chính sự giao thoa giữa hiện thực và xa lạ đã thu hút Nhiếp ảnh gia, người luôn lồng ghép các khía cạnh trừu tượng và siêu thực - siêu hình vào tác phẩm của mình. Từ đó, các vật thể bình thường được biến đổi thành các tĩnh vật quyến rũ. Một trong những trường hợp như vậy là mô-típ bộ dụng cụ ăn uống được cuộn trong khăn trên họa tiết của bàn kính: ánh sáng và độ trong suốt mang ấn tượng thanh lịch, trong khi màu xanh lam rạng rỡ của ly uống nước tạo điểm nhấn bổ sung.

© Ralph Gibson

Bức ảnh xướng tên là Leica Picture of the Year - Bức ảnh Leica của năm, trong buổi giới thiệu gần đây của Gibson tại Đại sảnh Danh vọng Leica, cũng được chụp tại Long Island. Trong bức ảnh được vinh danh, một khuôn hình hẹp, thuộc về một chiếc thuyền máy, được chuyển đổi thành một bố cục động của các đường nét, bề mặt và màu sắc, gợi ra một hình ảnh tuyệt đẹp nhưng cũng ấn tượng về mặt họa sĩ từ đối tượng được nhìn thấy một cách tự nhiên.

© Ralph Gibson

Nói một cách rộng hơn, Gibson giải thích rằng chiếc Leica M11 mới cũng hỗ trợ anh rất tốt cho việc lựa chọn họa tiết: “Tôi cũng nhận được ống kính APO 35 mm f/2 ASPH. và bắt đầu di chuyển đến gần đối tượng hơn. Trong một số bức ảnh, ống kính được lấy nét ở khoảng cách gần, chỉ 30cm so với đối tượng! Đây là khoảng cách thị giác thú vị, và tôi không hề nhận thấy bất kỳ sự méo góc nào”. Về ống kính máy ảnh, Nhà nhiếp ảnh chia sẻ có sở thích khác biệt: “Trong số các ống kính khác, đáng chú ý nhất là 75mm Summarit f/2.4 và 135mm APO-Telyt f/3.4. Tôi đã sử dụng hai tiêu cự này trong khoảng 6, 7 năm nay và nay tôi thường coi tiêu cự 50mm yêu quý của mình về cơ bản là ống kính góc rộng”.

Chân dung Ralph Gibson

Chúng tôi mong đợi những kết quả hấp dẫn hơn nữa, khi Gibson có thêm trải nghiệm trong các lần chụp tới. Tóm tắt về lần thử nghiệm đầu tiên của mình với Leica M11, Nhà nhiếp ảnh đã đưa ra kết luận: “Leica M11 mang tới cảm giác cân bằng và ngay lập tức phản ánh góc nhìn của tôi. Đây là lý do tại sao tôi vẫn lựa chọn máy ảnh Leica trong 60 năm qua”.

Biên dịch: Lê Minh Đức
Biên tập: Thành Đạt Trương/LCVN

__

Leica Vietnam

Leica Boutique Hanoi: Số 14 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội - ĐT: 024 3201 4848
Leica Boutique Saigon: Deutsches Haus, 33 Lê Duẩn, Quận 1, TP Hồ Chí Minh - ĐT: 028 7309 6665
Hotline: 0945 488 948
Email: info@leicavietnam.com | Website: www.leicavietnam.com
Fanpage: https://www.facebook.com/leicavietnam
Instagram: @leicavietnam | Youtube: Leica Vietnam